การศึกษาแบบไหนสอนให้คิดเป็น
สังคมไทยเป็นสังคมที่ใช้ความรุนแรง
จึงมีแต่ข่าวฆ่ากัน ตีกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กนักเรียน ไปจนถึงความรุนแรงในครอบครัว
ในชุมชน ในเมือง เรามีการศึกษาแบบไหนคนถึงไม่ใช้เหตุผล ไม่ใช้สมองคิด ไม่ใช้ปัญญาแต่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
หรือว่าเราใช้แต่เงินในการพัฒนาประเทศ ถึงดูเหมือนว่า ยิ่งเรียนยิ่งโง่ยิ่งพัฒนายิ่งจน
การศึกษาไทยมีมานานพอๆ
กับญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ตั้งแต่ก่อนอนุบาลไปจนถึงอุดมศึกษาปริญญาตรีโทเอก เหมือนประเทศอื่น
แล้วทำไมเรียนแล้วถึงไม่มีปัญญาเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสังคมให้ดีกว่านี่ วัดผลออกมาทีไรลูกหลานบ้านเราก็สอบตกเกือบทุกวิชา
ทุกปี หรือได้ที่ท้ายๆ ทุกครั้งเมื่อเทียบกับชาติอื่น ความจริงเด็กทุกคนเกิดมาล้วนอยากเรียนรู้และตั้งคำถามากมาย จนมีการพูดกันว่า man is
born genius but dies idiot คนเกิดฉลาด แต่ตายโง่
ยิ่งโตยิ่งไม่อยากรู้อะไรอีก ชอบพูดว่า “รู้แล้วๆ”หรือว่าการศึกษาของเราแทนที่จะทำให้เด็กฉลาดขึ้น
กลับทำให้โง่ลง
อาจจะเป็นเพราะการศึกษาไทยไม่สอนให้คนตั้งคำถาม
สอนแต่ให้ท่องจำคำตอบสำเร็จรูป มาเรียนเพื่อจะได้ตอบให้ตรงคำถาม เด็กไทยไม่ถาม เพราะถามไม่เป็น
การศึกษาไม่ได้สอนให้ถามเป็น สอนให้ตอบเป็นอย่างเดียวไม่สอนให้ถกเถียง เพราะถือว่าเถียงเป็นเรื่องไม่ดี
เถียงผู้ใหญ่ไม่ได้ เถียงครูไม่ได้ เด็กดีจึงไม่ถาม ไม่เถียง ไม่วิจารณ์พอมีโอกาสจึงทะลุกลางป้องเป็นการเถียงและด่าไปเลย
กลายเป็นความรุนแรงในสังคม
การเกิดขึ้นของ
“โรงเรียนแห่งแรกของโลก” ในตะวันตก ครูของเขาได้เริ่มต้น
คือการเรียนการสอนแบบ “วิภาษวิธี” (dialectic)
ซึ่งเริ่มจากการตั้ง “ตัวยืน” (thesis)ข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่คนเข้าใจหรือเชื่อ
แล้วเกิดคำถาม ความเห็นแย้ง การวิจารณ์ (anti-thesis)ที่จะนำไปสู่การหาข้อสรุปใหม่
(synthesis) จากนั้นก็มีการตั้งคำถาม ความเห็นแย้งใหม่อีก และนำไปสู่ข้อสรุปใหม่เช่นนี้เรื่อยไป กระบวนการนี้เองที่ทำให้เกิดความรู้ใหม่
เกิดนวัตกรรม เกิดการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้น ถ้าระบบการศึกษาไทยสอนให้นักเรียนตั้งคำถาม กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่สอนแบบท่องจำหรือติวเพื่อจะได้นำเนื้อหาเพื่อไปสอบในด้านต่างๆเท่านั้น อาจทำให้ระบบการจัดการศึกษาของไทยดีขึ้นไม่มากก็น้อย
แหล่งที่มา https://www.kroobannok.com/78099
นายยศภัทร เกลี้ยงกลม
รหัสนิสิต 601031044
วิชาเอกกการวัดและประเมินทางการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น